• หน้าแรก
  • บทความ
  • เทรนด์ใหม่ของการดูแลตัวเอง ทำความรู้จักกับศาสตร์การชะลอวัย
เทรนด์ใหม่ของการดูแลตัวเอง ทำความรู้จักกับศาสตร์การชะลอวัย

เทรนด์ใหม่ของการดูแลตัวเอง ทำความรู้จักกับศาสตร์การชะลอวัย

12 มิ.ย. 2566   ผู้เข้าชม 67

ศาสตร์ชะลอวัย เป็นศาสตร์ทางการแพทย์ที่ช่วยทำให้เซลล์ของร่างกายแก่ชราช้าลง เพิ่มสมรรถภาพของเซลล์ให้ทำงานได้อย่างเต็มที่และสมบูรณ์ ลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคเรื้อรังในอนาคต รวมถึงเป็นศาสตร์ความงามที่ทำให้คงความอ่อนเยาว์ให้อยู่กับเรานานขึ้น

โดยมีการค้นคว้าและวิจัยมากมายทั้งในไทยและต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นตัวยาหรือเทคโนโลยี นวัตกรรมใหม่ๆ ที่ทันสมัย เพื่อแก้ปัญหาและตอบสนองความต้องการของมนุษย์ที่จะเอาชนะความแก่ชรา ซึ่งศาสตร์ชะลอวัยถือว่าเป็นเทรนด์ใหม่ในการดูแลตัวเองทั้งในเรื่องความงามและสุขภาพไปพร้อมๆ กัน 

การเรียนรู้เรื่องศาสตร์ชะลอวัยจะช่วยให้เรามีความรู้เรื่องการดูแลตัวเองให้เหมาะสมกับวัยของเราและสามารถมีสุขภาพที่ดี ควบคู่ไปกับความงามที่อ่อนกว่าวัยและยั่งยืน ส่งผลต่อคุณภาพชีวิตในระยะยาว

ชะลอวัยด้วยเวชศาสตร์ การดูแลสุขภาพร่างกายแบบครบวงจร

การดูแลตัวเองในแบบเวชศาสตร์ชะลอวัยคือการดูแลร่างกายของเราให้มีสุขภาพสมบูรณ์สูงสุดทั้งในด้านสารอาหาร กรดอะมิโน วิตามิน เกลือแร่ ฮอร์โมน สารสื่อประสาท และสารแอนตี้ออกซิแดนท์ ซึ่งปริมาณของสารเหล่านี้ที่อยู่ในเซลล์หรืออวัยวะภายในร่างกายของเราอยู่ในระดับที่เหมาะสม ช่วยให้อวัยวะของเรามีความแข็งแรงสมบูรณ์ สามารถซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอและทำงานได้อย่างเต็มที่ 

การที่มีสารเหล่านี้อยู่ในระดับที่เหมาะสม ช่วยให้ร่างกายสามารถป้องกันเซลล์เสื่อมสภาพและการถูกทำลายจากมลภาวะต่างๆได้อย่างเต็มที่ โอกาสที่เซลล์จะเสื่อมสภาพหรือบาดเจ็บก็จะลดลงอย่างมาก ทำให้ลดโอกาสการเกิดโรคในอนาคตได้อีกด้วย

ความสำคัญของศาสตร์ชะลอวัยที่คุณควรรู้

ศาสตร์ชะลอวัยนั้นมีความสำคัญ เนื่องจากมีผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ของเรา ดังนั้นเรามาเรียนรู้ถึงประโยชน์ของศาสตร์ชะลอวัยกันดีกว่า ว่ามีประโยชน์ในด้านใดบ้าง

ประโยชน์ของศาสตร์ชะลอวัย

  • ด้านสุขภาพ ศาสตร์ชะลอวัยช่วยให้เรารักษาสุขภาพที่ดีทั้งภายในและภายนอก โดยการดูแลร่างกาย ทานอาหารและวิตามินที่มีประโยชน์ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ จัดการกับความเครียดให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม รวมถึงพักผ่อนให้เพียงพอ
  • การดูแลผิวหน้าและความงามด้วยศาสตร์ชะลอวัย ช่วยให้เราเรียนรู้และปฏิบัติการดูแลผิวหน้าอย่างถูกต้อง เช่น การใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่เหมาะสม การป้องกันและรักษาผิวหน้าจากมลภาวะ แสงแดด สิ่งสกปรกและสารอนุมูลอิสระ เพื่อป้องกันการเสื่อมสภาพของเซลล์ก่อนวัย
  • เสริมสร้างความมั่นใจในตัวเอง เพิ่มความรู้สึกที่ดีต่อตนเอง เนื่องจากรูปลักษณ์ภายนอกส่งผลต่อสภาพจิตใจ ทำให้เรารู้สึกดีกับตัวเองและมีความมั่นใจในใบหน้าและรูปร่างของเรา
  • คุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ศาสตร์ชะลอวัยช่วยให้เรามีคุณภาพชีวิตที่ดี โดยเริ่มต้นให้ความสำคัญกับสุขภาพที่ดี ลดโอกาสการเกิดโรคและยังป้องกันให้เราห่างไกลจากโรคอีกด้วย ลองนึกถึงผู้สูงอายุที่มีสุขภาพแข็งแรง ไม่มีโรคเรื้อรังหรือเป็นผู้ป่วยอัมพาตติดเตียง ไม่เป็นภาระลูกหลาน สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ทุกด้าน จะดีกว่ามั้ยถ้าเราสามารถเลือกชีวิตบั้นปลายในแบบที่เราต้องการโดยการดูแลตัวเองตั้งแต่วันนี้

ศาสตร์ชะลอวัย VS ศาสตร์ความงาม ความแตกต่างที่ควรรู้

ศาสตร์ชะลอวัยและศาสตร์ความงามอื่นๆ มีความแตกต่างกันอย่างชัดเจน ศาสตร์ชะลอวัยเน้นไปที่การรักษาและการป้องกันสุขภาพของร่างกายในระยะยาว เช่น การดูแลสุขภาพทั้งด้านฟื้นฟูและป้องกัน เพื่อให้ร่างกายมีสมดุลและคงความสมบูรณ์ให้ได้มากที่สุด เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีในระยะยาว รวมไปถึงการดูแลศาสตร์ความงามให้ยั่งยืน

ในขณะที่ศาสตร์ความงามเพียงอย่างเดียว เน้นไปที่การปรับแต่งลักษณะภายนอก เช่น การแต่งหน้า การเลือกใช้ความสำอางและบำรุงผิว เสริมความงามด้วยการฉีดหรือศัลยกรรม ไม่ได้เน้นความยั่งยืน

เพื่อให้มีใบหน้าที่สวยงามตามสมัย ตามเทรนด์นิยม จะเห็นได้ว่าศาสตร์ชะลอวัยเป็นศาสตร์ที่ใหญ่มากกว่าศาสตร์ความงาม ที่ดูแลทั้งเรื่องสุขภาพ และ ความงามไปพร้อมๆกัน เน้นคุณภาพชีวิตระยะยาว และ ความยั่งยืน คงความหนุ่มสาวของเราถึงระดับเซลล์

ความงามและศาสตร์ชะลอวัยกับ Hannah Clinic

การรู้จักศาสตร์ชะลอวัยจะช่วยให้เราเข้าใจการทำงานของร่างกายลงลึกถึงระดับเซลล์ ซึ่งคือหน่วยที่เล็กที่สุดของร่างกาย มีการค้นคว้าและวิจัยถึงระดับ DNA ซึงเป็นเคล็ดลับที่ทำให้อายุขัยของมนุษย์ยาวนานยิ่งขึ้น

รวมไปถึงการทำงานของอวัยวะต่างๆ ของร่างก่ายได้อย่างเต็มที่และสมบูรณ์ที่สุด เห็นไหมละคะ ว่าศาสตร์ชะลอวัยช่วยร่างกายเราได้มากแค่ไหน

สำหรับ Hannah Clinic Chiangmai (ฮันนาห์คลินิกเชียงใหม่) คลินิกเวชกรรมความงามและชะลอวัยครบวงจร มีทีมแพทย์ที่เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์ชะลอวัย พญ.สุภาภรณ์ คำชื่น (หมอฮัล) ซึ่งเป็นทั้งเจ้าของคลินิคและแพทย์ดูแลเคสเอง หมอฮัลจบบอร์ดเวชศาสตร์ชะลอวัยจากประเทศอเมริกา มีประสบการณ์ด้านความงามและปรับรูปหน้ามามากกว่า 10 ปี เนรมิตความสวยมามากกว่า 50,000 เคส


บทความที่เกี่ยวข้อง

เคล็ด(ไม่)ลับ ดูแลผิวหน้าของวัยทำงาน สร้างปรากฏการณ์ผิวสวยของคุณ
12 มิ.ย. 2566

เคล็ด(ไม่)ลับ ดูแลผิวหน้าของวัยทำงาน สร้างปรากฏการณ์ผิวสวยของคุณ

สาระน่ารู้
ไขข้อสงสัย.. ฉีดฟิลเลอร์แล้วหยุดฉีด หน้าจะแก่เร็วขึ้นจริงหรือไม่?
12 มิ.ย. 2566

ไขข้อสงสัย.. ฉีดฟิลเลอร์แล้วหยุดฉีด หน้าจะแก่เร็วขึ้นจริงหรือไม่?

สาระน่ารู้
เทรนด์ผิว Glass Skin มาแรงครึ่งปีหลัง 2023 : Belotero Revive หรือ Rejuran ตัวไหนดีกว่ากัน ?
21 ก.ย. 2566

เทรนด์ผิว Glass Skin มาแรงครึ่งปีหลัง 2023 : Belotero Revive หรือ Rejuran ตัวไหนดีกว่ากัน ?

สาระน่ารู้